Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Web XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng osaka



Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, thanh niên, sinh viên, đay đả, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, tức là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Và cuối cùng, công tác GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không hề chỉ là GD trẻ em mặc dầu trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa thích hợp để học trò được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chẽ giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất hiệu quả.

http://thietkebaotang.com/

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tồn đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

bảo tàng chứng tích chiến tranh tphcm tại Huyện Củ Chi Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để đa dạng hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, ảnh hưởng tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm luận, bàn bạc, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ con, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuốn sự dự phần lớn của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuộn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy giáo từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoại giả, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ con học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét